Thứ Tư, 4 tháng 10, 2017

Mắm cá cơm là món đặc sản Đà Nẵng ngon , hấp dẫn

Mắm cá cơm là món đặc sản Đà Nẵng ngon , hấp dẫn , là món nước chấm không thể thiếu trong bửa ăn hằng ngày của một số người dân . Mắm cá cơm dùng để chấm rau luộc , ăn bún mắm , ăn thịt heo luộc , độc đáo nhất là mắm kho quẹt . Cá cơm được chế biến thành nhiều món ngon như cá cơm kho tiêu , cá cơm kho sả ớt, cá cơm chiên giòn… và cả món mắm cá cơm thơm đượm hương vị miền Trung . Mắm cá cơm được chế biến rất công phu từ con cá cơm và muối .

  • Cách làm mắm
Làm mắm cá cơm khá đơn giản nhưng người không quen hay không biết bí quyết sẽ không thể nào ủ được thùng mắm thơm ngon, đậm đà hương vị.
Trước hết, cần chọn mua loại cá cơm than lớn bằng đầu đũa. Cá mua về không cần rửa qua nước lã vì trước khi đem cá đi bán, người miền biển đã rửa sạch cá bằng nước biển. Hơn nữa, nước lã sẽ làm mất vị ngọt đậm của cá cơm, món mắm vì thế sẽ không đậm đà và không thơm quyến rũ được.
Cá được trộn đều với muối biển theo tỉ lệ 3:1 (ba ký cá, một ký muối) rồi cho vào hũ sành, đậy kín nắp lại, bảo quản nơi khô ráo, tránh ruồi nhặng. Ủ cá như vậy trong vòng một tháng là cá “chín” thành mắm cái. Mắm cái đạt yêu cầu khi hũ mắm có cả cái lẫn nước hòa quyện vào nhau, con cá cơm không bị nát, có màu hồng, tỏa hương thơm quyến rũ. Khi mở hũ mắm ra, cách xa mười hai mươi mét vẫn cảm nhận được hương thơm nồng nàn thoát ra từ hũ mắm, lan tỏa trong không khí.
  • Cách bảo quản
Sáu tháng sau khi muối, cá cơm nát ra, phần xác lắng xuống phía đáy hũ, bên trên là phần nước mắm màu hổ phách thơm nồng nàn. Lúc này, các mẹ các chị quê tôi dùng túi vải lọc lấy phần nước mắm này, gọi là nước mắm nhĩ.
Nước mắm nhĩ khá thơm, đậm đà. Nhiều người quê tôi vẫn gọi vui là nước mắm “siêu sạch” vì có thể để dành ăn trong nhiều tháng mà hương vị vẫn thơm ngon, không hề bị hư dù không dùng chất bảo quản.
Hiện nay tại Siêu thị đặc sản Đà Nẵng - Đại Lộc Phát , có mắm cá cơm ngon , nổi tiếng và rất được du khách ưa chuộng. Chúng đã góp phần làm phong phú truyền thống ẩm thực của người miền Trung. Quý khách mua hàng xin liên hệ qua thông tin bán hàng của chúng tôi hoặc liên hệ theo số điện thoại 02363750467 . Xin chân thành cám ơn .

0 nhận xét:

Đăng nhận xét